TÌM THẦY
A di đà phật! Các cụ thường dạy "không thầy đố mày làm nên" trong tâm linh việc tìm thầy lại là đòi hỏi cấp thiết và tiên quyết trên con đường tu thân học đạo của lính ghế nhà ngài.
Mỗi người có quan điểm tìm thầy học đạo khác nhau, có người tùy duyên gặp thầy nào hợp tình hợp lý là thầy trò nhận nhau có bạn thấy thầy hot quá hầu đẹp múa dẻo đông con nhang sang đệ tử mà đem lòng tôn kính mà nhận là sư phụ...
A di đà phật! Các cụ thường dạy "không thầy đố mày làm nên" trong tâm linh việc tìm thầy lại là đòi hỏi cấp thiết và tiên quyết trên con đường tu thân học đạo của lính ghế nhà ngài.
Mỗi người có quan điểm tìm thầy học đạo khác nhau, có người tùy duyên gặp thầy nào hợp tình hợp lý là thầy trò nhận nhau có bạn thấy thầy hot quá hầu đẹp múa dẻo đông con nhang sang đệ tử mà đem lòng tôn kính mà nhận là sư phụ...
Lại có bạn vừa bước vào cửa đạo nghe sự hứa hẹn làm lễ sẽ đắc tài sai lộc mà sinh tâm mong cầu nhận lầm ma qủy làm thầy.
Vậy việc chọn thầy phải chăng khó thế!!!
Trước tiên add đề cập đến vai trò của người thầy trong đạo Mẫu của Chúng ta.
Trong đạo Mẫu chúng ta thường nghe câu « kính thánh - trọng thâỳ» hay "trên theo phật thánh dưới theo đồng thầy" điều này chứng tỏ người thầy đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng của đình thần tam tứ phủ.
Thầy là người tái sinh, là người mẹ thứ hai trong cuộc sống của chúng ta thông qua việc khai đàn mở phủ, xuất thủ trình đồng... Sau cái lễ tái sinh trong thế giới tâm linh ấy, chúng ta như những cô cậu học sinh cắp sách tới trường, bắt đầu làm quen với ngôi nhà của Mẫu thông qua sự dìu dắt của thầy, từ các quy định, lề lối phép tắc, sự kiêng khem, đến lời ăn tiếng nói, lời kêu tiếng khấn phải chuẩn chỉ, nghiêm túc theo đúng khuôn khổ mà thầy đặt ra... Thầy cũng chính là người kêu thấu, tấu nổi, dẫn trình đồng tân lính mới đến các cung các cửa, đến đền to phủ lớn mà kêu thay, lạy đỡ trình khăn trình áo xin bề trên cởi trói cho lính ghế nhà ngài...
Vậy việc chọn thầy phải chăng khó thế!!!
Trước tiên add đề cập đến vai trò của người thầy trong đạo Mẫu của Chúng ta.
Trong đạo Mẫu chúng ta thường nghe câu « kính thánh - trọng thâỳ» hay "trên theo phật thánh dưới theo đồng thầy" điều này chứng tỏ người thầy đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng của đình thần tam tứ phủ.
Thầy là người tái sinh, là người mẹ thứ hai trong cuộc sống của chúng ta thông qua việc khai đàn mở phủ, xuất thủ trình đồng... Sau cái lễ tái sinh trong thế giới tâm linh ấy, chúng ta như những cô cậu học sinh cắp sách tới trường, bắt đầu làm quen với ngôi nhà của Mẫu thông qua sự dìu dắt của thầy, từ các quy định, lề lối phép tắc, sự kiêng khem, đến lời ăn tiếng nói, lời kêu tiếng khấn phải chuẩn chỉ, nghiêm túc theo đúng khuôn khổ mà thầy đặt ra... Thầy cũng chính là người kêu thấu, tấu nổi, dẫn trình đồng tân lính mới đến các cung các cửa, đến đền to phủ lớn mà kêu thay, lạy đỡ trình khăn trình áo xin bề trên cởi trói cho lính ghế nhà ngài...
Thầy
cũng là người dìu dắt những canh đàn khóa lễ đầu tiên của đồng tân lính
mới như là một cách truyền pháp để thực hiện nhiệm vụ cứu khổ, độ mê...
Quan trọng hơn cả cha mẹ ruột cho chúng ta thể xác, thầy là người cho chúng ta đạo đức ở đời. Là chỗ dựa cho chúng ta khi khó khăn, là động lực cho chúng ta khi được cha mẹ đề tâm khai sáng...
Việc chúng ta cư xử có chuẩn mực,
có đạo đức, có lề lối hay không chính là sự phản chiếu thái độ của Chúng
ta với thầy, và khả năng, trình độ và cái tâm cái đức của người thầy...
Ví thử như chúng ta thấy những cảnh hầu đồng nhảy nhót như ma nhập,
những khóa lễ không thể diễn tả thành lời thì than ôi phù hợp lắm với
câu:
Trứng rồng lại nở ra rồng
Liu điu lại nở ra dòng liu điu
Vậy vị trí của người thầy giữ vai trò tối quan trọng trong hệ thống đình thần tam tứ phủ.
Nhưng chúng ta phải tìm thầy như
thế nào? Câu hỏi này chắc hẳn có hàng vạn bạn đang muốn tìm câu trả
lời. Vì thường có câu "Sảy một ly, đi một dặm". Các bạn chọn sai thầy,
giống như các bạn chữa bệnh mà mua không đúng thuốc... Bệnh vẫn ngày
càng nặng, mà tiền vẫn mất...
CHỌN THẦY
Điều đầu tiên các bạn tìm thầy
thì luôn luôn hiểu rằng, tìm thầy là các bạn muốn nương nhờ cái tâm cái
đức của thầy để yên căn, yên số, yên sổ thiên đình, vậy những người có
tâm là ai,có đức là ai? Nếu những người có tâm thì không bao giờ làm
việc thánh mà coi đó là một nghề, không tư lợi cá nhân, không bòn rút
của con nhang đệ tử, làm mọi việc phải đặt cái uy, cái danh của nhà
thánh mà hành đạo đúng lề lối,phép tắc, biết yêu thương đồng loại, cứu
khổ, độ mê, đau nỗi đau của Chúng sinh mà hành thiện cứu người...
Nếu
thầy là người có đức thì nhìn thầy đối xử với cha mẹ, với tổ tiên của
thầy, nhìn thấy cuộc sống của thầy xem bề trên ban cho người có đức có
giống những gì thầy đang có...
Thầy là người am hiểu về đạo, lề
lối, phép tắc được thể hiện qua cách thầy giao tiếp, nội dung thầy giải
thích, cách thầy bày biện, thờ cúng đến việc thầy thực hiện những canh
đàn khóa lễ mà chúng ta được chứng kiến, được tận mục sở thị
Thầy là người được cha cắt mẹ cử
ắt hẳn có điện có phủ, biết soi căn nối quả, và sinh con mát tay...
(nhìn đồng anh lính chị)
Thầy là nam hay nữ là tùy quan điểm của
từng người, cũng như việc hợp tuổi, hợp mạng cũng là quan điểm cá nhân
và hợp với quan điểm trần gian theo quy luật ngũ hành chứ không phải quy
định của nhà Thánh vì quyền phép nhà ngài biến hóa vô cùng, có thể cải
hung thành cát, cải họa vi tường....
Vậy chúng ta bắt đầu tìm các bạn nhỉ?
Nhiều bạn cứ tìm, cứ tìm nhưng duyên không tới, gặp không ưa thì biết tìm ở đâu? Dạ thưa các cụ có câu "Thứ nhất là tu tại gia - thứ hai tu chợ - thứ ba tu chùa".
Chúng ta thực hành luôn việc tu
tại gia thông qua việc hiếu thuận cha mẹ, hiếu kính tổ tiên, năng kêu
cầu lễ bái gia tiên, bà cô tổ dẫn đường chỉ lối gặp được ông có đức, gặp
được bà có nhân để dẫn đường con tới cửa cha cửa mẹ.
Thứ hai tu chợ: nơi chốn xô bồ ấy,
đời động mà tâm không động, tu tâm, tu khẩu, hành thiện tránh ác, làm
nhiều việc thiện đẩy lùi nghiệp chướng để sớm được hưởng phúc đức ắt gặp
thầy tốt.
Thứ ba tu chùa: đến đền đến phủ,
mang miệng đến tâu, mang đầu đến lạy phải kêu cầu cha trên thiên mẹ dưới
hạ giới đề tâm khai sáng, cắt cử để con gặp được thầy có tâm có đức để
sớm ra hầu cửa cha cửa mẹ...
Các bạn cứ từng bước một. Ắt việc sẽ thành.
Có một số bạn vừa ra mở phủ, nhưng
vì tâm chưa định và sự thị phi của xã hội thông qua môi trường internet
dẫn đến mất niềm tin vào thầy, điều này cực kỳ nguy hiểm.
Chúng ta đều biết nhân vô thập
toàn, chúng ta có thể nhầm nhưng nhà ngài không nhầm... Việc chọn sai, u
mê lầm lỗi âu cũng là nghiệp quả của Chúng ta, chỉ có sự nhất tâm kêu
cầu mới hóa giải được nghiệp chướng này nhưng chúng ta không thể tái
sinh lần nữa, cũng như cha mẹ chúng ta sinh ra chúng ta, giờ chúng ta
lại chui vào để sinh lại là điều không thể.... Hãy nhất tâm kêu bề trên
xoay chuyển, sau này gặp được thầy hợp duyên (sau khi tạ ba năm) chỉ cần
nhờ thầy phủ lại khăn cũng đã đủ chuyển họa thành phúc....
Điều
quan trọng nhất của tất cả các bạn đang tìm hiểu về đạo là phải nhìn
nhận đúng về đạo. Không phải các bạn cứ ra mở phủ là có quyền phép trong
tay, có thể xem bói, tìm mộ, kiều vong, bắt ma.... Cũng không phải ra
hầu cha mẹ xong là các bạn hanh thông mọi việc, cầu tài đắc tài, cầu lộc
đắc lộc.... Mà nên nhớ, hầu cha mẹ vừa là phúc, vừa là nghiệp.... Nếu
là người thường thì hãy cứ là người thường, đừng vì đua đòi mà trình
đồng mở phủ, cũng đừng hoang tưởng hoặc bị ám ảnh bởi một số bộ phim
viễn tưởng mà muốn làm con nhà thánh, đừng vì bói toán mà u mê lầm lối
trôi dạt vaò cõi vô minh. Những bạn căn quả thì thật bình tĩnh, cần tĩnh
tâm xâu chuỗi các diễn biến, đừng để bị mê hoặc bởi lời hứa của những
kẻ buôn thần, bán thánh, cũng đừng để tâm mong cầu che lấp ánh sáng tâm
linh.... Thật tĩnh tâm, để phân tích cái gì là quy luật của tự nhiên,
cái gì là hiện tượng xưa nay không giải thích được... Từ đó nhất tâm kêu
cầu, tu tâm, tạo phước... Ắt các bạn sẽ thành công.
Nam Mô Thiên Tiên Thánh Mẫu Đại Từ Tôn!!!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét