Hiện nay vấn nạn đồng đua đồng đú ngày càng phát triển mạnh
Lo ngại “đồng đua”, “đồng đú” vấy bẩn di sản văn hóa phi vật thể
Di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã
chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể
đại diện của nhân loại. Đây là tin vui lớn cho những người yêu văn hóa
Việt. Nhưng nhiều người lo ngại, thời gian tới, “đồng đua”, “đồng đú” sẽ
làm vấy bẩn Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
NỖI SỢ " BUÔN THẦN, BÁN THÁNH"
Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã chính
thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại
diện của nhân loại vào hồi 21h15 (giờ Việt Nam) ngày 1/12.
Nghi thức chầu văn hay còn gọi là hầu đồng, một nghi thức tín
ngưỡng tiêu biểu nhất với tên gọi chính thức “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ
của người Việt”. Theo dân gian, nghi thức hầu đồng gồm một chuỗi lễ
tiết và do những người được “nhà Thánh chọn” để làm các công việc lễ
bái, kính thỉnh các đấng thần linh thờ trong điện Mẫu. Đây là một hình
thức sinh hoạt tâm linh thuộc về văn hóa dân gian có từ lâu đời có ý
nghĩa tôn vinh các nhân vật lịch sử cùng với công trạng của họ dưới hình
thức nhập hồn và hát văn. Đồng thời, thông qua hình thức này, người
trần mắt thịt còn có thể “giao lưu” với “thần thánh”
Nhưng
hiện nay việc sút giảm niềm tin vào bản thân, vào cộng đồng khiến không
ít người dễ đi tìm kiếm chỗ dựa và niềm tin tâm linh từ các lực lượng
siêu nhiên qua hầu đồng. Từ đó dẫn đến văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu đang
bị thương mại hóa. Do sự thiếu hiểu biết của chính những người trong
cuộc, do nhiều kẻ trục lợi, dựa vào đức tin của người đời về đạo Mẫu đã
làm vấy bẩn “ngôi nhà Mẫu”…
Hiện nay, tại các đền, phủ mọc lên nhiều “đồng đua”, “đồng đú”-
những người không hiểu, không thạo và không có căn cốt để hầu đồng
nhưng lại thích chạy theo loại hình diễn xướng tâm linh này như một thứ
mốt, một phong trào của sự cuồng tín. Họ sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu
đến vài trăm triệu cho một lần hầu đồng. Các “thanh đồng” được dịp “buôn
thần, bán thánh”, “vòi” người hầu đồng chi những khoản tiền “khủng” để
sắm trang phục, vàng mã, hoa quả những cọc tiền phát lộc mệnh giá lớn từ
20 nghìn - 200 nghìn đồng.
Một “cô đồng” từng khẳng định “thương hiệu” bản thân bằng cách ra giá:
“Hầu đồng dưới 400 triệu đồng, đừng nghĩ mời tôi”. Do đó, không khí
thiêng liêng của buổi hầu đồng nhuốm mùi tiền bạc. Chưa kể tới việc,
nhiều thanh đồng lợi dụng việc nhập thánh, phán truyền, lấy tàn nhang,
nước thải hoặc các vật làm lễ để biến thành “nước thánh” chữa bệnh, ban
phát tài lộc, trừ ma, yểm bùa. Hầu đồng đang bị lợi dụng như một cách
kiếm tiền của “ông đồng, cô đồng”, làm biến dạng nghi lễ, sinh ra nhiều
hủ tục, mê tín dị đoan...
CẦN "GẠN ĐỤC, KHƠI TRONG"
GS.TS Ngô Đức Thịnh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn
văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam từng thốt rằng: “Hiện nay, có tới
80% thanh đồng (ông đồng, cô đồng) không hiểu nguồn gốc, lịch sử thực
hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là gì. Họ là người thực
hành nghi lễ mà không hiểu gì về nguồn gốc của nó thì dễ làm lệch lạc,
“méo mó” văn hóa tín ngưỡng này.
Đội ngũ cung văn (hát chầu văn tại các buổi hầu đồng) chủ yếu
xuất thân “nghiệp dư”. Để đáp ứng nhu cầu “kiếm cơm” tại các buổi hầu
đồng, người ta chỉ cần học lỏm một vài làn điệu cơ bản qua băng đĩa, hay
ở các buổi hầu đồng khác rồi thả sức “hành nghề”.
Một nghệ nhân hát văn từng “choáng váng” khi được một “cô đồng”
đề nghị dạy hát văn với thời gian “siêu tốc” trong 1 tháng! Nghệ nhân
đó giải thích, hát văn gồm một hệ thống làn điệu bài bản, phong phú của
dân ca các vùng, miền trong cả nước, và những động tác nhảy múa “nhập
đồng”. Có người phải dành cả đời mới vững nghề. Vậy mà, một số người đã
học một cách vội vã, rồi đi “kiếm cơm” lợi dụng sự mê tín của người
khác.
Hiện nay, lực lượng cung văn còn là một số sinh viên các trường ca múa
nhạc nghệ sỹ tại các đoàn nghệ thuật cũng tham gia hát chầu văn, hình
thành các nhóm hát tại đền phủ. Các thanh đồng mặc sức nhún nhảy các
cung văn mặc sức chế lời.Họ bỏ qua lời văn cổ vì khó hát, khó nhớ. Họ
“bệ” luôn: “Lý ngựa ô”, “Lý cây đa”, “Người ơi người ở đừng về”, thậm
chí là bài hát “Hoa chăm pa” bên xứ Lào (!). Sự dễ dãi về văn hóa đó
khiến cho vốn chầu văn cổ đang bị mai một, biến dạng.
GS Đức Thịnh nhận định trong suốt hàng trăm năm tồn tại nghi lễ
hầu đồng đã bị ít nhiều biến dạng khó giữ được quy chuẩn của thuở ban
đầu. Nhưng không vì thế mà vội thất vọng bởi di sản cũng như một đứa trẻ
bị bỏ rơi lấm lem bùn đất chỉ cần biết cách gột rửa hết đất cát bụi bặm
mà thời gian đã khoác lên mình nó thì đứa trẻ lại hồn nhiên trong veo
như thuở ban đầu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét